DÙNG NHIỀU ĐƯỜNG CÓ BÉO KHÔNG? SỬ DỤNG ĐƯỜNG ĂN KIÊNG GIẢM CÂN ĐÚNG CÁCH

Đường được sử dụng nhiều trong phòng bếp hàng ngày nhưng hầu như không phải ai cũng hiểu rõ về đường. Đường cũng được phân thành nhiều loại với những tính chất và các chức năng khác nhau. Trong bài viết tiếp theo, chúng ta hãy cùng tìm hiểu về đường và liệu ăn nhiều đường ăn kiêng có béo không cũng như công dụng của từng loại đường đối với cơ thể của con người.

CÓ NHỮNG LOẠI ĐƯỜNG NÀO?

Đường là tên gọi chung của các hợp chất ở dạng tinh thể và mang lại vị ngọt đậm đà khi sử dụng. Các loại đường bao gồm:

  •         Đường hóa học: bao gồm có cyclamate, saccharin, aspartame, acesulfame potassium và sucralose cùng với một số loại khác nữa. Đường hóa học thường được dùng trong ngành sản xuất các loại thực phẩm như bánh kẹo.
  •         Đường ăn kiêng: có độ ngọt cao hơn đường bình thường gấp nhiều lần và không gây tăng đường huyết cũng như gây tăng cân. Thành phần chính của đường ăn kiêng là những chất tạo ngọt được chiết xuất từ thiên nhiên. Một ưu điểm khác của đường ăn kiêng là nó không chứa calo, do đó đường ăn kiêng không béo.
  •         Đường nâu hay đường mía là loại đường có vị ngọt đậm đà của. Vị ngọt và vị mía của đường bắt nguồn từ việc nó không hoàn toàn là đường tinh luyện. Mỗi kilogam đường mía chứa khoảng 0,9 gam canxi và các nguyên tố vi lượng khác.
  •         Đường tinh luyện hay còn được gọi là đường trắng. Đường tinh luyện là kết quả của quy trình tẩy trắng đường nâu bằng chất natri hyposulfit.
  •         Đường mật ong được tinh chế từ 96% fructose, glucose, sucrose.

ĂN NHIỀU ĐƯỜNG CÓ BÉO KHÔNG?

Có thể nói đường được tiêu dùng rất rộng rãi trong cuộc sống. Đường được sử dụng để chế biến những loại thức ăn khác nhau chẳng hạn như: sữa chua, bánh quy, trái cây và bánh mì… để tăng thêm hương vị cũng như mức độ thơm ngon của mỗi món ăn.

Khi bị dư thừa, một phần glucose sẽ được tích trữ trong cơ và gan, phần khác sẽ bị chuyển hóa thành axit béo hoặc các chất béo trung tính, do vậy làm tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể. Vậy sử dụng nhiều đường có béo không? Dùng quá nhiều đường là một trong các nguyên nhân gây ra bệnh béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch.

Đường thông thường có béo không?

Đường thông thường có lượng calo cao hơn rất nhiều so với đường ăn kiêng, khi đường glucose được tích trữ trong cơ thể sẽ có nguy cơ tích tụ quá nhiều chất béo. Phần khác trở thành axit béo, gây tăng hàm lượng chất béo trong cơ thể. Do vậy, nếu không kiểm soát được liều lượng ăn vào thì sẽ dễ gây tăng cân.

Đường ăn kiêng có béo không?

Đường ăn kiêng 100% có nguồn gốc từ tự nhiên, là một loại thực phẩm chức năng hoặc chất tạo ngọt và lượng calo cực kì thấp, đồng thời đảm bảo được vị ngọt nên rất khuyến khích sử dụng. Sử dụng để thay thế đường sucrose thông thường. Do chứa một hàm lượng nhỏ calo nên sẽ không khiến mỡ thừa tích tụ và tăng đường huyết sau khi tiêu dùng, nên đối với những người đang có nguy cơ béo phì, cần giảm lượng đường trong khẩu phần ăn hàng ngày thì đường ăn kiêng không gây béo được xem là lựa chọn tối ưu nhất.

Có một số loại đường ăn kiêng làm từ chất tạo ngọt mà cơ thể không hấp thụ được. Nhưng loại chất làm ngọt này sẽ kích thích vị giác khiến bạn thèm ăn hơn, nếu bạn không kiểm soát được lượng thức ăn tiêu thụ hàng ngày sẽ khiến bạn bị tăng cân .

Một số loại đường ăn kiêng không béo và lành mạnh:

+ Đường ăn kiêng Fructose là một loại đường đơn được tìm thấy trong đa số các loại trái cây và rau quả. Fructose không đi vào máu nên không gây tăng lượng đường trong máu. Nó đi vào gan, do vậy giúp giảm glycogen đến gan

+ Đường Alcohol Sugar là một loại carbohydrate được phát hiện có trong trái cây và thảo mộc. Đây là loại đường ngọt chứa ít năng lượng (chỉ bằng 50% hàm lượng đường ăn thông thường) nên không làm đường huyết tăng nhiều.

+ Đường cỏ ngọt Stevia: là loại đường được chiết xuất từ ​​cây cỏ ngọt, có độ ngọt hơn gấp 300 lần đường kính thông thường nhưng loại đường ăn kiêng này không gây béo. Do vậy, không gây độc hại cho người dùng và rất phù hợp cho bệnh nhân tiểu đường cần ăn kiêng.

Những lưu ý để sử dụng hiệu quả đường ăn kiêng để giảm cân

  •         Hạn chế hàm lượng đường khi sử dụng kể cả ăn hoặc uống với đường ăn kiêng.
  •         Người bình thường không nên sử dụng quá mức khuyến cáo 20mg/người/ngày ( tương đương với bốn muỗng cà phê).
  •         Người mắc bệnh tiểu đường, béo phì thì loại đường và liều lượng sử dụng thì cần có tư vấn từ bác sĩ điều trị.
  •         Không nên quá ỷ lại vào đường ăn kiêng mà hãy sử dụng kết hợp chúng với chế độ ăn uống và luyện tập thích hợp nếu bạn muốn giảm cân nhanh chóng cũng như hiệu quả nhất.
  •         Hãy chọn cho bản một loại đường ăn kiêng chất lượng và phù hợp nhất.